Cập nhật02:12:58 AM GMT

Bạn đang xem: Tin tức 24h Trong nước Cách viết sơ yếu lý lịch ( Tóm tắt 3 điểm chính )

Cách viết sơ yếu lý lịch ( Tóm tắt 3 điểm chính )

Email In PDF.
Con đường tìm kiếm việc làm của bạn thành công hay thất bại phụ thuộc rất lớn vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng của bạn trước đó. Bản sơ yếu lý lịch chính là viên gạch đặt nền móng cho quá trình tìm việc nên nó cần phải được chú trọng và hoàn thiện. Giai đoạn chuẩn bị sơ yếu lý lịch cũng là tiếp điểm đầu tiên của bạn với nhà tuyển dụng, cho nên, hãy viết một bản sơ yếu lý lịch khiến cho nhà tuyển dụng khi đọc cảm thấy rằng bạn là một trong những ứng cử viên sáng giá và họ cần phải gặp được bạn.

Hãy viết một cách rõ ràng các mục nhà tuyển dụng yêu cầu
Thử thách đầu tiên trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn chính là làm sao để vượt qua vòng sơ tuyển hồ sơ. Nếu bạn không thể làm cho nhà tuyển dụng trở nên chú ý khi đọc Sơ yếu lý lịch của bạn thì đừng mong bạn sẽ được mời đi phỏng vấn.
Điều quan trọng nhất là bạn phải làm thế nào để thể hiện một cách rõ ràng kinh nghiệm làm việc của bản thân, các kỹ năng cũng như hồ sơ cá nhân và làm thế nào để bạn trở thành người tỏa sáng trong hàng chục, hàng trăm đối thủ khác?
Sau đây là 3 yếu tố cần đạt được để có thể giúp bạn tạo ra một bản sơ yếu lý lịch thành công:

1. Viết một bản “Sơ yếu lý lịch” dễ nhìn
Một yêu cầu không mới nhưng chưa bao giờ cũ và luôn đúng với mọi môi trường đó là làm nổi bật sơ yếu lý lịch của bạn với những nội dung và hình thức “bắt mắt”. Như một phản xạ vật lý tự nhiên, ban tuyển dụng thường bị thu hút bởi những bản sơ yếu lý lịch gọn gàng và trình bày khoa học.

Hồ sơ của bạn sẽ bị lẫn trong hàng chục thậm chí là hàng trăm hồ sơ xin việc khác. Vì vậy, ban tuyển dụng sẽ không thể đọc hết tất cả các hồ sơ một cách chi tiết ngoại trừ những bản sơ yếu thực sự nổi bật. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, dù trong lý lịch của mình, bạn có viết những điều tuyệt vời như thế nào đi chăng nữa mà trông rất khó coi thì việc nhà tuyển dụng bỏ qua hồ sơ của bạn để dời đến một bản Sơ yếu lý lịch khác là một điều dễ hiểu. Để điều này không xảy ra, đầu tiên, bạn hãy cố gắng viết một bản sơ yếu lý lịch thật dễ nhìn: Minh bạch với bố cục rõ ràng và lô gích; Nhất quán – dùng phông và kiểu chữ thống nhất.

Bạn hãy sắp xếp các tiêu mục một cách khoa học, làm nổi bật các điểm mạnh với độ dài vừa phải, tránh cảm giác “ngại” đọc thường xảy ra với các nhà tuyển dụng.

2. Viết một bản “Sơ yếu lý lịch” dễ hiểu
Điều gì có thể giúp bạn không bị từ chối ở vòng sơ tuyển hồ sơ khi nhà tuyển dụng thường chỉ xem lướt qua bản sơ yếu lý lịch chỉ trong vòng 10-15 giây? Lúc này, một bản sơ yếu ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu đối với nhà tuyển dụng sẽ phần nào quyết định được.

Quan trọng là bạn có thể tính trước được những nội dung trong CV có thể khiến nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy băn khoăn, thắc mắc khi đọc tới hay không và hãy viết luôn câu trả lời cho những nghi vấn đó. Có một vấn đề mà bạn cần phải chú ý đó là đừng “quá tin tưởng” vào nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng không phải lúc nào cũng nắm rõ tất cả những khái niệm hay vấn đề liên quan đến nội dung công việc trước đây của bạn. Đã có rất nhiều người trong số những người ứng tuyển cho rằng chỉ cần viết tên công ty hoặc tên bộ phận mình đã từng làm việc thì nhà tuyển dụng sẽ hiểu nội dung công việc cũng như hiệu suất làm việc của mình. Bạn hãy vứt bỏ đi suy nghĩ rằng “Chỉ cần viết tóm tắt thôi thì nhà tuyển dụng cũng sẽ vẫn hiểu được”

Khi bạn ứng tuyển vào một công ty có lĩnh vực kinh doanh khác với các công ty mà bạn đã từng làm thì trong sơ yếu lý lịch nên hạn chế việc sử dụng những từ ngữ chuyên ngành. Nếu như bắt buộc phải viết như vậy, thì hãy cố gắng viết kèm theo những chú giải, để bất cứ ai khi đọc cũng đều có thể hiểu.

Khi bạn muốn đưa ra những thành tích mà bản thân đã đạt được trong công việc trước kia như thành tích cải thiện doanh thu hay chi phí, hãy cố gắng đưa ra những con số cụ thể. Và để có thể truyền đạt được giá trị của những con số đó, bạn hãy đưa ra thêm những thông tin như ở công ty trước kia, doanh số của bạn đứng thứ mấy hoặc so với những năm trước đó đã tăng lên như thế nào. Làm như vậy, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được thực lực của bạn một cách chính xác hơn.

3. Viết một bản “Sơ yếu lý lịch” phù hợp với vị trí ứng tuyển và phù hợp với nhà tuyển dụng.
Trọng điểm thứ 3 để có thể viết một bản lý lịch có hiệu quả đó là việc tìm hiểu kỹ về nhà tuyển dụng và viết một bản Sơ yếu lý lịch phù hợp nhất với nhà tuyển dụng đó. Những việc đầu tiên cần thực hiện đó là phải tìm hiểu xem họ cần gì và họ muốn gì. Những thứ họ cần bạn có không, nếu có, hãy nêu bật chúng, tận dụng chúng tối đa để làm nhà tuyển dụng hài lòng.

Bạn nên chắc chắn rằng mỗi bản sơ yếu lý lịch bạn gửi đều phải tùy biến theo vị trí và yêu cầu của công ty. Đã có rất nhiều trường hợp, chẳng hạn như nhà tuyển dụng làm về lĩnh vực dịch vụ nhưng trong bản “Sơ yếu lý lịch” lại viết “Muốn làm việc trong lĩnh vực sản xuất”, trường hợp khác, vị trí ứng tuyển là nhân viên kinh doanh nhưng trong bản lý lịch lại viết “Muốn làm công việc liên quan đến nhân sự”. Những bản lý lịch như thế này sẽ khiến cho nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn đã không thực sự tìm hiểu về công ty và chỉ dùng cùng một bản lý lịch để gửi cho rất nhiều công ty khác nhau.

Đầu tiên, bạn hãy xác định xem mình muốn làm công việc gì và tại một doanh nghiệp như thế nào. Tiếp đó, hãy nêu lên lý do tại sao bản thân bạn lại ứng tuyển vào doanh nghiệp đó.

Nói một cách cụ thể, từ kinh nghiệm của bản thân, bạn hãy xác định những điều mà nhà tuyển dụng đang mong đợi ở bạn và có thể sẽ thấy hứng thú khi đọc, những điểm này có thể giải thích vì sao kinh nghiệm của bản thân bạn lại phù hợp với vị trí mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Hãy trình bày kỹ và làm rõ về nó hơn so với những điểm khác.

Nếu muốn hồ sơ của bạn được chọn thì bạn nên trình bày chính những thông tin mà đối phương đang muốn biết. Rất nhiều ứng viên bị rơi vào tình trạng toàn viết ra nguyện vọng của mình mà không nhận ra rằng, điều mà nhà tuyển dụng muốn biết chính là: kinh nghiệm và sở trường (khả năng) của bạn là gì và bạn sẽ phát huy nó trong công việc như thế nào?

Trong đó, để có thể truyền đạt những thông tin về bạn đến nhà tuyển dụng, bạn cần phải đặc biệt làm rõ những sở trường chính của bạn, những kinh nghiệm làm việc một cách tóm tắt và chi tiết. Cùng với thành tích của mình, bạn cũng nên chia sẻ thêm về nguyện vọng cũng như cách thức để phát huy những kinh nghiệm đó như thế nào.

Bằng cách tìm hiểu, ý thức được về nhà tuyển dụng và viết một bản “Sơ yếu lý lịch” thực sự phù hợp, bạn sẽ có thể để lại ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng và cơ hội được mời đi phỏng vấn của bạn là rất cao.
Nguồn: Internet


Quảng cáo VIP 2

 

 

Quảng cáo VIP 3

Ảnh đẹp Tây nguyên

This page require Adobe Flash 9.0 (or higher) plug in.