Hãy viết một cách rõ ràng các mục nhà tuyển dụng yêu cầu
  Thử thách đầu tiên trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn chính  là làm sao để vượt qua vòng sơ tuyển hồ sơ. Nếu bạn không thể làm cho  nhà tuyển dụng trở nên chú ý khi đọc Sơ yếu lý lịch của bạn thì đừng  mong bạn sẽ được mời đi phỏng vấn. 
 Điều quan trọng nhất là bạn  phải làm thế nào để thể hiện một cách rõ ràng kinh nghiệm làm  việc của bản thân, các kỹ năng cũng như hồ sơ cá nhân và làm thế nào  để bạn trở thành người tỏa sáng trong hàng chục, hàng trăm đối thủ khác?  
 Sau đây là 3 yếu tố cần đạt được để có thể giúp bạn tạo ra một bản sơ yếu lý lịch thành công:
 1. Viết một bản “Sơ yếu lý lịch” dễ nhìn 
  Một yêu cầu không mới nhưng chưa bao giờ cũ và luôn đúng với mọi môi  trường đó là làm nổi bật sơ yếu lý lịch của bạn với những nội dung và  hình thức “bắt mắt”. Như một phản xạ vật lý tự nhiên, ban tuyển dụng  thường bị thu hút bởi những bản sơ yếu lý lịch gọn gàng và trình bày  khoa học. 
 Hồ sơ của bạn sẽ bị lẫn trong hàng chục thậm chí là  hàng trăm hồ sơ xin việc khác. Vì vậy, ban tuyển dụng sẽ không thể đọc  hết tất cả các hồ sơ một cách chi tiết ngoại trừ những bản sơ yếu thực  sự nổi bật. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, dù trong lý lịch của  mình, bạn có viết những điều tuyệt vời như thế nào đi chăng nữa mà  trông rất khó coi thì việc nhà tuyển dụng bỏ qua hồ sơ của bạn để dời  đến một bản Sơ yếu lý lịch khác là một điều dễ hiểu. Để điều này  không xảy ra, đầu tiên, bạn hãy cố gắng viết một bản sơ yếu lý lịch thật  dễ nhìn: Minh bạch với bố cục rõ ràng và lô gích; Nhất quán – dùng  phông và kiểu chữ thống nhất.
 Bạn hãy sắp xếp các tiêu mục một  cách khoa học, làm nổi bật các điểm mạnh với độ dài vừa phải, tránh cảm  giác “ngại” đọc thường xảy ra với các nhà tuyển dụng.
 2. Viết một bản “Sơ yếu lý lịch” dễ hiểu 
  Điều gì có thể giúp bạn không bị từ chối ở vòng sơ tuyển hồ sơ khi nhà  tuyển dụng thường chỉ xem lướt qua bản sơ yếu lý lịch chỉ trong vòng  10-15 giây? Lúc này, một bản sơ yếu ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu đối  với nhà tuyển dụng sẽ phần nào quyết định được. 
 Quan trọng là  bạn có thể tính trước được những nội dung trong CV có thể khiến nhà  tuyển dụng sẽ cảm thấy băn khoăn, thắc mắc khi đọc tới hay không và hãy  viết luôn câu trả lời cho những nghi vấn đó. Có một vấn đề mà bạn  cần phải chú ý đó là đừng “quá tin tưởng” vào nhà tuyển dụng. Nhà  tuyển dụng không phải lúc nào cũng nắm rõ tất cả những khái niệm hay  vấn đề liên quan đến nội dung công việc trước đây của bạn. Đã có rất  nhiều người trong số những người ứng tuyển cho rằng chỉ cần viết  tên công ty hoặc tên bộ phận mình đã từng làm việc thì nhà tuyển dụng  sẽ hiểu nội dung công việc cũng như hiệu suất làm việc của mình.  Bạn hãy vứt bỏ đi suy nghĩ rằng “Chỉ cần viết tóm tắt thôi thì nhà  tuyển dụng cũng sẽ vẫn hiểu được”
 Khi bạn ứng tuyển vào một  công ty có lĩnh vực kinh doanh khác với các công ty mà bạn đã từng làm  thì trong sơ yếu lý lịch nên hạn chế việc sử dụng những từ ngữ chuyên  ngành. Nếu như bắt buộc phải viết như vậy, thì hãy cố gắng viết kèm  theo những chú giải, để bất cứ ai khi đọc cũng đều có thể hiểu. 
  Khi bạn muốn đưa ra những thành tích mà bản thân đã đạt được trong  công việc trước kia như thành tích cải thiện doanh thu hay chi phí,  hãy cố gắng đưa ra những con số cụ thể. Và để có thể truyền đạt  được giá trị của những con số đó, bạn hãy đưa ra thêm những thông tin  như ở công ty trước kia, doanh số của bạn đứng thứ mấy hoặc so với  những năm trước đó đã tăng lên như thế nào. Làm như vậy, nhà tuyển  dụng sẽ đánh giá được thực lực của bạn một cách chính xác hơn.
 3. Viết một bản “Sơ yếu lý lịch” phù hợp với vị trí ứng tuyển và phù hợp với nhà tuyển dụng. 
  Trọng điểm thứ 3 để có thể viết một bản lý lịch có hiệu quả đó là  việc tìm hiểu kỹ về nhà tuyển dụng và viết một bản Sơ yếu lý  lịch phù hợp nhất với nhà tuyển dụng đó. Những việc đầu tiên cần thực  hiện đó là phải tìm hiểu xem họ cần gì và họ muốn gì. Những thứ họ cần  bạn có không, nếu có, hãy nêu bật chúng, tận dụng chúng tối đa để làm  nhà tuyển dụng hài lòng.
 Bạn nên chắc chắn rằng mỗi bản sơ yếu  lý lịch bạn gửi đều phải tùy biến theo vị trí và yêu cầu của công ty. Đã  có rất nhiều trường hợp, chẳng hạn như nhà tuyển dụng làm về lĩnh  vực dịch vụ nhưng trong bản “Sơ yếu lý lịch” lại viết “Muốn làm việc  trong lĩnh vực sản xuất”, trường hợp khác, vị trí ứng tuyển là nhân  viên kinh doanh nhưng trong bản lý lịch lại viết “Muốn làm công việc  liên quan đến nhân sự”. Những bản lý lịch như thế này sẽ khiến cho  nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn đã không thực sự tìm hiểu về công ty và  chỉ dùng cùng một bản lý lịch để gửi cho rất nhiều công ty khác nhau.  
 Đầu tiên, bạn hãy xác định xem mình muốn làm công việc gì  và tại một doanh nghiệp như thế nào. Tiếp đó, hãy nêu lên lý do tại  sao bản thân bạn lại ứng tuyển vào doanh nghiệp đó.
 Nói một  cách cụ thể, từ kinh nghiệm của bản thân, bạn hãy xác định những điều  mà nhà tuyển dụng đang mong đợi ở bạn và có thể sẽ thấy hứng thú khi  đọc, những điểm này có thể giải thích vì sao kinh nghiệm của bản thân  bạn lại phù hợp với vị trí mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Hãy trình  bày kỹ và làm rõ về nó hơn so với những điểm khác.
 Nếu muốn  hồ sơ của bạn được chọn thì bạn nên trình bày chính những thông tin mà  đối phương đang muốn biết. Rất nhiều ứng viên bị rơi vào tình  trạng toàn viết ra nguyện vọng của mình mà không nhận ra rằng, điều mà  nhà tuyển dụng muốn biết chính là: kinh nghiệm và sở trường (khả năng)  của bạn là gì và bạn sẽ phát huy nó trong công việc như thế nào?
  Trong đó, để có thể truyền đạt những thông tin về bạn đến nhà  tuyển dụng, bạn cần phải đặc biệt làm rõ những sở trường chính của  bạn, những kinh nghiệm làm việc một cách tóm tắt và chi tiết. Cùng  với thành tích của mình, bạn cũng nên chia sẻ thêm về nguyện vọng cũng  như cách thức để phát huy những kinh nghiệm đó như thế nào.
  Bằng cách tìm hiểu, ý thức được về nhà tuyển dụng và viết một bản  “Sơ yếu lý lịch” thực sự phù hợp, bạn sẽ có thể để lại ấn tượng tốt  đối với nhà tuyển dụng và cơ hội được mời đi phỏng vấn của bạn là  rất cao.
Nguồn: Internet
