Cập nhật08:40:10 AM GMT

Bạn đang xem: Tin tức 24h Kon Tum 24h Giáo dục vùng cao Tây Nguyên: Khởi sắc trường học mới

Giáo dục vùng cao Tây Nguyên: Khởi sắc trường học mới

Email In PDF.
Một mô hình mới - mô hình "Trường học mới Việt Nam” (VNEN) lấy người học làm trung tâm, đã giúp các em tự tin hơn và có nhiều sáng tạo hơn trong khi làm việc, đặc biệt có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác với các bạn, kỹ năng tự đánh giá - cô giáo Đặng Thị Mai - hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám (xã Diên Bình, huyện Đắc Tô, Kon Tum) hồ hởi chia sẻ nhân chuyến chúng tôi lên thăm trường cuối tháng 8 này.


Các hoạt động tại lớp học tạo sự hứng khởi cho các em

Điểm nổi bật của VNEN chính là sự đổi mới các hoạt động sư phạm, hệ thống các tài liệu dạy và đổi mới phương pháp học, cách đánh giá học sinh (HS). Tập trung chuyển đổi hình thức giảng dạy truyền thụ từ phía GV sang việc HS tự học là chính. 

VNEN chú trọng đến kỹ năng quản lý, điều khiển, ra quyết định của HS nhằm thúc đẩy sự phát triển về đạo đức, tình cảm, xã hội, có cơ cấu hoạt động theo hội đồng tự quản và các ban. Rèn luyện cho các em kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý, tổ chức và điều hành công việc, rèn luyện ý thức có trách nhiệm với công việc và bản thân. 

Những hiệu quả ban đầu

Đến thăm các lớp VNEN tại Kon Tum, chúng tôi được chứng kiến một cách học rất mới: HS không ngồi từng dãy bàn ghế theo hàng như một lớp học truyền thống mà chia theo từng nhóm. Lớp không học theo chương trình sách giáo khoa thông thường mà có tài liệu học tập "3 trong 1” dành cho cả giáo viên (GV), HS và phụ huynh. Với tài liệu này HS có thể rèn thói quen tự học, tự đánh giá, tự quản lý thời gian, tự thực hành và ứng dụng. 

Trong giờ học ở trường Lê Văn Tám, GV không giảng bài một chiều mà làm nhiệm vụ hướng dẫn, nhóm trưởng mỗi nhóm sẽ có nhiệm vụ triển khai nội dung học tập và tổ chức thảo luận nhóm. Mỗi nhóm đều có 1 biểu tượng mặt cười và mặt méo, nhóm nào làm xong bài trước thì giơ mặt cười, nếu gặp bài khó không làm được thì giơ mặt méo lên để cầu cứu sự trợ giúp của GV và các nhóm khác. 

Có một điều khá thú vị là phụ huynh có thể đến… dự giờ với lớp bất cứ lúc nào. Tất cả những thay đổi này được đánh giá là giúp tăng tính tương tác giữa GV-HS, HS-HS, nhà trường và gia đình.

"Trước đây các chương trình thay đổi phương pháp dạy và học đã có nhưng chưa triệt để. Kể từ khi áp dụng mô hình VNEN, các cháu nâng cao tính độc lập làm việc nhóm. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn do HS dân tộc thiểu số của trường vốn tiếng Việt kém nên các cháu nhiều lúc vẫn còn tự ti, mặc cảm và việc tiếp thu bài cũng như tiếp cận thông tin còn nhiều hạn chế”, cô Vũ Thị Vân – Hiệu trưởng trường Tiểu học Triệu Thị Trinh – TP Kon Tum, nơi có 99% HS dân tộc thiểu số, cho biết. 

Đồng quan điểm đó, hiệu phó Trần Thị Bông cho biết, thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới so với chương trình hiện hành có rất  nhiều ưu điểm. Tài liệu 3 trong 1 rất thuận tiện cho GV và HS thực hiện, tạo hứng thú và trải nghiệm, tìm tòi, khám phá và phân tích sau đó củng cố nên HS được rèn kỹ năng nổi trội hơn, tức là các em tự tin hơn và có nhiều sáng tạo hơn trong khi làm việc.  

Trò chuyện cùng một số HS của trường, có thể nhận thấy HS dân tộc thiểu số vốn nhút nhát, rụt rè, nhưng sau khi được học theo mô hình này các em đã tự tin hơn nhiều, mạnh dạn giới thiệu về bản thân và gia đình trước mặt người mới gặp, có thể chỉ được nhà của mình và các bạn trong lớp theo sơ đồ cộng đồng; quan trọng hơn là đã làm quen được với kỹ năng hoạt động nhóm. 



"Điều em muốn nói”

Ở góc "Điều em muốn nói”, ngoài những lời tâm sự chân thành thể hiện tình cảm của mình với cô giáo, những ước muốn cùng nhau học giỏi, chăm ngoan cũng đã có không ít những ý kiến nêu thẳng thắn suy nghĩ của mình như "cô dạy nhanh quá làm em không theo kịp”, hay nói lên ước muốn của mình trong tương lai…

Chị Y Xuyên, phụ huynh em Y Hiếu, học sinh tại điểm trường Thôn KonTrang – LongLoi của trường tiểu học Lê Văn Tám (huyện Đắk Tô) kể: "Từ khi được học theo chương trình mới con tôi đã có những tiến bộ rõ rệt so với mấy năm trước. Cháu rất thích học bộ sách giáo khoa được nhà trường cấp mới cũng như tự tin hơn  khi học chương trình mới”. 

Nếu như HS vùng dân tộc thiểu số vẫn gặp những khó khăn khi học tập với ngôn ngữ thứ 2, đặc biệt là ở một chương trình mở và khá mới mẻ như VNEN, thì HS các trường còn lại tiếp cận khá nhanh. 

Tại Trường Tiểu học Ngô Quyền, TP Kon Tum, nơi chỉ có gần 2% HS dân tộc thiểu số, chương trình học mới cũng được HS tiếp cận khá nhanh. Thầy Nguyễn Thuận – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Lúc đầu các em cũng gặp đôi chút khó khăn, nhưng sau một thời gian cách tự học của từng nhóm cũng linh hoạt hơn. Có thể chia sẻ, hỗ trợ các nhóm với nhau khiến các em rất hứng thú”. 

Còn đó khó khăn

Thầy Nguyễn Thuận- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền cho biết, hiện nhà trường có 9 lớp theo dự án với 286 HS. Khó khăn, trở ngại khi vận dụng mô hình này đó là bàn ghế HS một số lớp vẫn chưa đạt chuẩn, không gian lớp học hẹp, không đủ chỗ xây dựng góc học tập... Hơn thế, có lớp sĩ số HS còn đông nên khó thiết kế các hoạt động nhóm theo đúng yêu cầu.... Đây cũng là những khó khăn mà nhiều trường của tỉnh Kon Tum đang thực hiện mô hình "Trường học mới” gặp phải. 

Một số giáo viên cũng tỏ ra lúng túng về phương pháp giảng dạy, kỹ thuật dạy học chưa nhạy bén. Trong mỗi bài giảng có quá nhiều hoạt động trong 1 tiết học khiến GV phải chuẩn bị nhiều phiếu học tập. Cũng như gặp nhiều khó khăn vì phải hướng dẫn, theo dõi, giúp đỡ, kiểm tra nhiều lượt trong từng hoạt động học tập của HS. Tại các điểm trường có đông học sinh dân tộc (như trường Triệu Thị Trinh), vốn tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số còn rất hạn chế nên hầu hết các em không hiểu được các yêu cầu của từng hoạt động, GV phải hướng dẫn đồng loạt cả lớp và điều đó đã khiến cách dạy nhiều lúc trở nên không đúng với tinh thần của mô hình trường học mới. 

Cô Đặng Thị Mai - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Tám (huyện Đắk Tô) thì cho biết các ứng dụng công nghệ chưa có theo yêu cầu của dự án, phiếu học tập, đồ dùng dạy học còn thiếu. "Nhưng không vì thiếu cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học mà nhà trường cắt bỏ chương trình. Ngay từ đầu, nhà trường đã thực hiện dự án với quyết tâm rất lớn, vì thế trước mắt vẫn động viên, phụ huynh đóng góp công sức để tiếp tục giảng dạy mô hình mới này”- cô Mai cho biết. 

Dự án "Trường học mới Việt Nam” hiện đang được triển khai ở khối lớp 2, lớp 3 và năm nay sẽ áp dụng cho các lớp cao hơn tại 37 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Đây là một mô hình trường học mới được nghiên cứu bởi các nhà khoa học GD hàng đầu tại Colombia, được Chính phủ Việt Nam phê duyệt và cho triển khai thực hiện từ nguồn tài trợ không hoàn lại của Quỹ Hỗ trợ toàn cầu về GD với tổng kinh phí là 87,6 triệu USD. Năm học 2011-2012, dự án đã triển khai thí điểm tại 6 tỉnh; năm học 2012-2013 triển khai mở rộng tại 1.447 trường thuộc 63 tỉnh, thành trên cả nước trong vòng 41 tháng.

Nguồn: Nguyễn Quân (Đại Đoàn Kết)

Quảng cáo VIP 1

Quảng cáo VIP 2

Quảng cáo VIP 3

Ảnh đẹp Tây nguyên

This page require Adobe Flash 9.0 (or higher) plug in.