Cập nhật02:12:58 AM GMT

Bạn đang xem: Trang chủ

CHUYÊN CUNG CẤP CHIM BỒ CÂU RA RÀNG CHO CÁC NHÀ HÀNG, TIỆC CƯỚI, QUÁN NHẬU VỚI SỐ LƯỢNG LỚN

Email In PDF.
GÀ ĐÔNG CẢO (ĐÔNG TẢO) VÀ GÀ 9 CỰA TẠI BUÔN MA THUỘT - ĐẮK LẮK

Mô hình làm giàu từ gà Đông Tảo (hay Đông Cảo)
Bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ làm giàu từ chăn nuôi gà chỉ với 2 triệu đồng chưa? Nếu chỉ nghe thôi chỉ chắc hẳn khó tin, nhưng nếu nói làm giàu từ gà ĐôngTtảo thì có lẽ nhiều người sẽ tin vì gần đây giá trị của gà đông tảo được biết đến như một giống gà quý và đắt đỏ. Chỉ cần sở hữu một vài con là có cả một gia tài vài chục triệu đồng.
Một số nông dân ở tỉnh Hưng Yên trước đây gặp nhiều khó khăn và thuộc diện nghèo ở địa phương nhưng hiện nay là chủ trang trại gà có thu nhập hàng năm lên tới hàng trăm triệu đồng.
Mặc dù anh Phương là một người là người thuộc diện nghèo khó nhất làng nhưng bằng ý chí và nghị lực dám nghĩ dám làm nên từ năm 2002 anh nhận thấy được tiềm năng từ việc nuôi gà đông tảo nên mạnh dạn vay được 2 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ vốn làm ăn.
Ban đầu, anh nuôi thí điểm khoảng 20 con gà Đông Tảo giống để làm thí điểm để bán giống cho bà con nông dân trong xã và dần dần phát triển tiếp với số lượng lớn hơn. Sau lần như vậy uy tín từ việc nuôi gà đông tảo của anh được nhiều người biết tới, anh quyết định đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi.
Ngòai 20 con gà anh mua trước đây, nay anh đã mua thêm 100 con gà mẹ. Sau 6 tháng kỳ công chăm sóc đàn gà bắt đầu đẻ trứng với số lượng trung bình 50 quả 1 ngày. Việc chăn nuôi ngày càng thuận lợi, số lượng gà Đông Tảo của anh ngày một tăng lên và được nhiều người biết đến và tìm đến mua.
Năm 2014, cả thị trường gà đều sốt lên về gà Đông Tảo vì có giá cao và cháy hàng. Do đó, có thể dự đoán được xu hướng nuôi gà đông tảo để phát triển kinh tế vào năm 2014 sẽ được nhân rộng.
Gà Đông Tảo hay gà Đông Cảo là một giống gà đặc hữu và quý hiếm của Việt Nam, không nơi nào trên thế giới có. Đặc điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân xấu xí, đôi chân to và thô, khi trưởng thành có thể nặng trên 4,5kg (gà trống) và trên 3,5 kg (gà mái).
Thực tế thì Gà Đông Tảo có nguồn gốc từ Hưng Yên từ xưa đã được biết đến như một giống gà quý hiếm dùng để cúng tế hội hè hoặc tiến Vua, nhưng chỉ vài năm gần đây, khi được ngày càng nhièu người dân biết đến, giống gà này mới bắt đầu được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường, mang lại thu nhập cao cho người dân nhiều địa phương. Điển hình là đã có những cặp gà có giá lên tới hàng chục triệu đồng. Đây là loài gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, người dân trước đây thường dùng để cúng tế-hội hè, hay tiến Vua. Gà Đông Tảo thuộc danh sách các giống gia cầm quí hiếm của Việt Nam hiện đang được bảo tồn nguồn gen.
 
Gà thuộc giống gà to con, dáng hình bệ vệ, với thân hình to, da đỏ, đầu oai vệ, cặp chân vững chãi. Gà Đông Tảo trống có hai mã lông cơ bản gồm mã mận (màu tím pha đen) và màu của trái mận. Gà cũng có cặp chân sù sì, cặp chân gà trống to và bao quanh chân ở phía trước là một lớp vảy da sắp xếp không theo hàng, phần còn lại (3/4 diện tích) da sùi giống bề mặt trái dâu tằm ăn, bốn ngón chân xòe ra, chia ngón rõ nét, bàn chân dày, cân đối nên gà bước đi vững chắc.
Gà mới nở có lông trắng đục. Khối lượng mới nở 38-40 gam, mọc lông chậm, lúc trưởng thành con trống nặng 5,5 - 6 kg, con mái nặng 4 kg/con. Thịt gà ngon, ngọt với khối thịt ức ngồn ngộn đỏ hồng, những bắp thịt đùi với những bó cơ cuồn cuộn vắt lên nhau trong thịt không có gân, không dai.
Gà Đông Tảo hiện được nhiều người dân ưa chuộng đang săn lùng mua về làm giống. Giá gà giống cũng rất đa dạng.
Giải thích vì sao giá gà giống còn cao như vậy, một số bà con cho biết, ngày bình thường, gà thịt Đông Tảo có giá từ 300- 400.000 đồng/kg, nhưng vào dịp Lễ Tết thì giá gà thịt có thể lên tời 800.000 – 1.000.000 đồng/kg. Gà Đông Tảo đắt vì ngoài mã đẹp, thịt ngon, một phần là do tỷ lệ sinh nở tự nhiên ở giống gà này thấp, trung bình 2 đến 3 tháng một con gà mái mới đẻ khoảng 9 đến 10 quả trứng và tỷ lệ nở chỉ đạt 40 đến 50%. Vì vậy, trứng và gà con cũng được bán với giá rất cao. Hiện, một quả trứng gà Đông Tảo có giá 50.000 đồng, gà con mới nở giá 100.000 đồng, gà giống từ 20 ngày đến 1 tuổi tháng cũng được bán với giá 250-300.000 đồng/con. Có thời điểm, một quả trứng gà Đông Tảo được bán tới 200.000 đồng nhưng cũng không đủ hàng để bán.
Gà Đông Tảo là quà biếu tết được săn đón nhiều nhất 2014
Người Việt Nam ta có câu “Phú quý sinh lễ nghĩa” nên việc lựa chọn được món quà biếu độc đáo và quý hiếm, đối với nhiều khách hàng, giá cả không còn quá quan trọng. Hầu như những người mua gà quen thì tết năm nào cũng đặt hàng để mua gà về chơi tết hoặc để biếu. Một khách hàng quen đã nhiều năm mua gà ở đây cho biết:  “Tôi lựa gà Đông Tảo vì đây là giống gà đặc sản, rất phù hợp trong ngày Tết. Giống gà này lớn hơn và ngon hơn các giống khác… Tôi không quan tâm đến giá, đắt hay rẻ miễn nó ngon và làm quà biếu”.


 
 

 28_ga_tien_vua.jpg

 

 

Tin, ảnh:  Sưu tầm và tổng hợp (Thông tin chỉ mang tính tham khảo)

 

GIỐNG GÀ 9 CỰA – LỄ VẬT THÁCH CƯỚI CỦA VUA HÙNG

Là người Việt Nam, hẳn trong tiềm thức ai vẫn nhớ, trong truyện “Sơn Tinh - Thủy Tinh” lễ vật thách cưới được Vua Hùng đưa ra là “Voi 9 ngà, Gà 9 cựa, Ngựa 9 hồng mao”. Tuy nhiên, theo dòng lịch sử “Voi 9 ngà”, “Ngựa 9 hồng mao” chỉ là những loài vật trong truyền thuyết, duy có “Gà 9 cựa” là có thật và tồn tại đến ngày nay. “Gà 9 cựa” có nguồn gốc ở bản Cỏi, xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ - Quê hương đất tổ Hùng Vương.

Ngày xưa, “Gà 9 cựa” chuyên dùng để tiến Vua, Chúa, … Nay do biến đổi khí hậu và môi trường, giống “Gà 9 cựa” cũng phần nào mai một, những con gà có 8, 9 cựa quả là rất hiếm, những con có 6 - 7 cựa là nhiều. Do vậy, nhân dân nơi đây còn gọi giống “Gà 9 cựa” là “Gà nhiều cựa”.

“Gà 9 cựa”, từ khi nở từ trứng ra đã có thể nhận thấy rõ ở khuỷu chân mỗi bên chân có 3 cựa, về sau gà trưởng thành đặc biệt có một số con mọc thêm mỗi bên chân 1 cựa hoặc có chân mọc đến 2 cựa. “Gà 9 cựa” thân hình mảnh dẻ, bình thường hay chạy lên đồi nứa, nương rẫy đào giun, bắt dế, thỉnh thoảng mới nhận được nắm ngô, nắm gạo của chủ nuôi. Được 4 - 5 tháng tuổi, gà trống nặng chừng 8 - 9 lạng, bắt đầu trổ mã, tập gáy. Gà mái nặng chừng 7 - 8 lạng thì đã đòi nhảy ổ và có thể thịt được.

Hiện nay, do kinh tế thị trường phát triển, nhiều nơi cũng đã sưu tầm nuôi giống “Gà 9 cựa” này, nhưng so về giá trị thương phẩm thì chỉ có “Gà 9 cựa” ở bản Cỏi mới là hảo hạng, thịt gà dai, vừa ngọt vừa thơm. Đặc biệt về ý nghĩa tâm linh, có lẽ chỉ giống “Gà 9 cựa” ở bản Cỏi thì Tổ tiên mới cảm nhận được sự linh thiêng, cũng như hương vị ngọt ngào của nó. Vì vậy, trong các dịp lễ tết, ngày mừng thọ, báo hiếu ông bà cha mẹ, làm quà biếu, … “Gà 9 cựa” ở bản Cỏi luôn là vật phẩm đầy trang trọng.
Để đáp ứng với nhu cầu đó, hiện nay chúng tôi đại lý chuyên cung cấp giống “Gà 9 cựa” ở bản Cỏi cho bà con nông dân ở khu vực Tây nguyên và các tỉnh phía Nam.


 

 


 






 

Quảng cáo VIP 2

 

 

Quảng cáo VIP 3

Ảnh đẹp Tây nguyên

This page require Adobe Flash 9.0 (or higher) plug in.